194
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài gần 60km đường cao tốc và 8,8km tuyến nối với tổng mức đầu tư gần 23.700 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài gần 35km, dự kiến chi phí gần 13.000 tỷ đồng. Hiện tại, đã có 3 phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
3 phương án đầu tư Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Phương án 1 là đầu tư toàn bộ dự án từ TP Biên Hòa đến nút giao Vũng Vằn (Vũng Tàu) theo hình thức đối tác công – tư (PPP), thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bỏ ra 7.704 tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ Đồng Nai 5.756 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư bỏ ra khoảng 10.233 tỷ đồng.
Phương án 2 là tách dự án thành 2 đoạn. Trong đó đoạn 1 từ TP Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ và nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải được đầu tư PPP với mức 15.633 tỷ đồng. Đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng, thuộc thẩm quyền quyết định của Bà Rịa – Vũng Tàu.
Phương án 3 là tách tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải và đoạn tuyến từ nút giao tuyến tránh QL56 đến Vũng Vằn, đầu tư bằng vốn ngân sách của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn lại đoạn từ TP Biên Hòa đến nút giao tuyến tránh QL56 tổ chức đầu tư PPP với mức 18.587 tỷ đồng.
>>> Phương án khả thi Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Nếu theo phương án 1 (phần vốn đầu tư Nhà nước trên 10.000 tỷ đồng) thì Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư, còn phương án 2 và 3 sẽ do Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Khó khăn hiện nay là dự án chưa thuộc danh mục đầu tư công trung hạn 2021-2025 nguồn vốn Trung ương.
Theo nguồn tin riêng của PV SGGP, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, tỉnh thống nhất sẽ chọn làm theo phương án 2…
NÔNG NGÂN
Nguồn: sggp.org.vn